สาขาวิชานิเทศศาสตร์ดิจิทัล คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “Social Lab : ถอดรหัสโฆษณาแอลกอฮอล์” โดยมีนักศึกษาแกนนำรณรงค์เพื่อลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
วันที่ 11 ธันวาคม 2568 สาขาวิชานิเทศศาสตร์ดิจิทัล คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “Social Lab : ถอดรหัสโฆษณาแอลกอฮอล์” โดยมีนักศึกษาแกนนำรณรงค์เพื่อลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าร่วมจำนวน 15 คน เพื่อเสริมสร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อและการคิดเชิงวิพากษ์ต่อการสื่อสารการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริบทสื่อดิจิทัลร่วมสมัย การอบรมมุ่งให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจ กลยุทธ์การตลาดแอลกอฮอล์ยุคใหม่ ซึ่งมิได้จำกัดอยู่เพียงการโฆษณาโดยตรง หากแต่แฝงอยู่ในรูปแบบของไลฟ์สไตล์ สุขภาพ ความงาม และกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ผ่านคอนเทนต์บนสื่อออนไลน์และภาพลักษณ์ของสินค้า โดยเนื้อหาการอบรมได้ถอดรหัสกลยุทธ์สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การสร้างภาพลักษณ์ “แอลกอฮอล์เพื่อสุขภาพ” การทำให้การดื่มกลายเป็นเรื่องปกติในสังคม (Normalize) และการขยายแบรนด์ผ่านสินค้าและกิจกรรมอื่นที่ไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยตรง (Brand Extension)
นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายถึงผลกระทบทางสังคมและสุขภาพจากการสื่อสารการตลาด ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉบับใหม่ พ.ศ. 2568 เพื่อทำความเข้าใจบทบาทของกฎหมายและความรับผิดชอบของสื่อในสังคม
กิจกรรม “Social Lab : ถอดรหัสโฆษณาแอลกอฮอล์” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เครือข่ายมหาวิทยาลัยรู้เท่าทันแอลกอฮอล์” ภายใต้แคมเปญ “Gen Z No สน เยาวชน No L” ซึ่งมุ่งสร้างพื้นที่เรียนรู้เชิงสังคมให้เยาวชนแกนนำการรณรงค์เพื่อลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้พัฒนาทักษะการวิเคราะห์สื่อ การตระหนักรู้ถึงอิทธิพลของการสื่อสารการตลาด และการสื่อสารอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม ณ ห้อง 10/507 อาคาร 90 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี
#NoLChallenge#ไม่ดื่มก็สนุกได้#เพื่อนกันจอยได้ไม่ต้องดื่ม#TepsatriDigitalCommArts#เครือข่ายมหาวิทยาลัยรู้เท่าทันแอลกอฮอล์
#มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรีจะเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นเลิศด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
#มหาวิทยาลัยที่ใช้นวัตกรรมต่อยอดภูมิปัญญาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
036421448
ms@lawasri.tru.ac.th







